Dinh dưỡng khi chăm sóc người già trong đại dịch covid 19

Dinh dưỡng khi chăm sóc người già trong đại dịch covid 19

Covid 19 được biết đến là một loại dịch bệnh có khả năng lây nhiễm cực kì cao trong cộng đồng. Virus corona sẽ nhanh chóng làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến cho sức khỏe ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các chất: yếu tố đa lượng, vi lượng, khoáng chất,… sẽ đóng vai trò vô cùng lớn trong việc tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Sau đây là những chất dinh dưỡng, và vitamin mà bạn cần bổ sung ngay khi chăm sóc người già trong thời gian dịch covid 19 vẫn đang hoành hành nhé.

Xem thêm:

Dinh dưỡng khi chăm sóc người già trong đại dịch covid 19

1. Nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng

Một trong những nguyên tắc đầu tiên khi chăm sóc sức khỏe mùa corona chính là phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Việc đầu tiên, bạn cần phải lưu ý đảm bảo cung cấp đủ năng lượng thông qua các bữa ăn hàng ngày.

Phần lớn, đại đa số người Việt sẽ có thói quen là dùng 3 bữa ăn chính trong ngày, cụ thể là: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Tuy vậy, một số người khác lại còn có thói quen là dậy muộn và còn bỏ cả bữa ăn sáng. Đây đều là những thói quen vô cùng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm nặng nề. Do đó, để cung cấp đầy đủ năng lượng thì việc đảm bảo ăn đầy đủ các bữa ăn chính trong ngày là vô cùng quan trọng.

Hoặc có thể tham khảm ăn thêm bữa phụ giữa giờ (sữa, sữa chua, hoa quả, đậu/đỗ/hạt ngũ cốc rang/sấy).

Sau đây là những nhóm chất bạn cần bổ sung để tăng cường sức khỏe mùa corona:

Bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein)

Protein là một chất vô cùng quan trọng, đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng khỏe mạnh và lành bệnh. Vì vậy, cung cấp đủ chất đạm sẽ giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh để phòng chống các loại bệnh, và chống lại cuộc chiến do vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể nhé.

Bạn có thể cung cấp thêm chất đạm cho cơ thể qua các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ.

Tốt nhất, mỗi một người cần ăn ít nhất là 5 phần đạm/ngày. Bạn có thể phối hợp đa dạng thêm từ các thực phẩm trong mỗi bữa ăn, nhưng hãy chắc chắn là cung cấp đủ số lượng đạm cần thiết cho cơ thể.

Dinh dưỡng khi chăm sóc người già trong đại dịch covid 19

 

Bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin A và omega-3

Bên cạnh đó, việc bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu đạm và vitamin sẽ là cung cấp nhiều tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, nhiều loại thực phẩm có ngu

ồn gốc từ thực vật và động vật có nhiều hàm lượng vitamin có thể kể đến là: gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/súp lơ…

Dinh dưỡng khi chăm sóc người già trong đại dịch covid 19Ăn nhiều hơn các loại rau xanh và hoa quả như: cam, bưởi, ổi,.. để cung cấp thêm vitamin C là một điều không thể thiếu.

Đặc biệt, nhiều bài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc bổ sung thêm các hàm lượng kẽm còn có tác dụng cực kì tốt trong việc phòng bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nữa.

Ngoài ra, một loại chất mà bạn không thể quên khi muốn cugn cấp cũng như tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch. Đó chính là cung cấp thêm omega-3 cho cơ thể. Bạn có thể cho người thân hoặc người cao tuổi trong gia đình sử dụng viên dầu cá. Hoặc chế biến các thức ăn như cá và các loại hải sản để cugn cấp omega 3 cũng như là hàm lượng kẽm cho cơ thể nhé.

Bổ sung các loại rau, củ gia vị nhiều hóa thực vật và tinh dầu trong bữa ăn hàng ngày. Tăng cường sử dụng, hành, tỏi, gừng, sả, chanh, và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày để tăng sức để kháng và khả năng kháng khuẩn tốt hơn nhé.

2. Những việc làm thiết thực để phòng covid 19

Bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất

Như chúng tôi đã trình bày ở trên thì chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể là vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt cần phải xem xét bổ sung ngay các loại chất và vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm (Zn), và Selenium (Se). Đây là các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể để phòng bệnh tốt nhất trong thời gian dịch covid 19 này nhé.

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm

Đặc biệt phải luôn uống nước và bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nên uống trên 1,5 lít nước ấm mỗi ngày. Khi uống để cơ thể hấp thụ tốt nhất thì nên uống thành từng ngụm nhỏ và chia thành nhiều lần trong ngày. Khi chăm sóc người cao tuổi thì cần nhắc nhở họ bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát.

Dinh dưỡng khi chăm sóc người già trong đại dịch covid 19

Không ăn kiêng và nên ăn nhiều loại thực phẩm

Trong giai đoạn này, bạn không nên ăn kiêng mà hãy bổ sung thêm dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đặc biệt, hãy cố gắng ăn thật nhiều rau, và nhiều loại thực phẩm kể cả gia vị nữa nhé.

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các đồ ăn nhiều dầu, chiên rán hoặc nước ngọt nhé. Bởi vì, hầu như các loại đồ ăn đều gây đầy bụng và khó tiêu, nhưng lại không cung cấp bao nhiêu năng lượng sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn đấy nhé.

Hãy tự chăm sóc bản thân thật tốt để thể hiện ý thức và tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng và xã hội nhé.

Hy vọng những nội dung trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong gia đình trước đại dịch covid 19 hiện nay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0934.13.25.23