Chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học khi chăm sóc người già

Chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học khi chăm sóc người già

Đối với người cao tuổi thì việc chăm sóc sức khỏe là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, với chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học sẽ giúp người cao tuổi nâng cao được sức đề kháng, hệ miễn dịch trước nhiều loại bệnh tật. Sau đây, chúng tôi xin bật mí đến bạn một số chế dộ dinh dưỡng hợp lí và khoa học bạn cần biết khi chăm sóc người già nhé.

Xem thêm:

 

Chế độ ăn các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối

Người già thường không có nhiều hoạt động như là ở thời trẻ tuổi. Lúc này, thông thường các sức khỏe của người cao tuổi thường bị suy giảm chức năng. Do đó, một chế độ ăn uống với đầy đủ chất dinh dưỡng, có sự đảm bảo và cân bằng giữa tinh bột, các chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; đặc biệt nên uống đủ nước; không ăn mặn, hạn chế thực phẩm chế biến lại; tránh xa các chất có hại…

  • Chất đạm: Ở cơ thể người già thì việc không thể tiêu hóa, hoặc hấp thu kém chất đạm sẽ dễ dẫn tới tình trạng kém, gầy yếu, trí nhớ suy giảm, hệ miễn dịch cũng yếu đi,… Vì thế, người già nên chủ động bổ sung thêm chất đạm có từ thạt, cá, trứng sữa, và các sản phẩm chế biến từ đậu.
  • Tinh bột và chất béo: Đối với tinh bột thì không nên ăn quá nhiều. Đối với người cao tuổi thì chỉ nên ăn 1-2 lưng bát cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Thêm vào đó, bạn nên chuẩn bị thêm các món ăn như: món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Chất béo ưu tiên sử dụng chất béo chưa no như các loại dầu thực vật, hạn chế ăn mỡ động vật, bổ sung thêm omaga – 3 tốt cho hệ tim mạch.
  • Vitamin và khoáng chất: Nên bổ sung các loại vitamin nhóm B, C, D… và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm… để tăng cường sức đề kháng.

Chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học khi chăm sóc người già

Phân chia khẩu phần ăn trong các bữa ăn

Ở người cao tuổi thì việc bài tiết dịch vị trong dạ dày thường giảm đị, dẫn đến việc hấp thụ can-xi, sắt cũng không tốt, khiến cho việc tiêu hóa trở nên chậm hơn, tốn nhiều thời gian hơn. Do đó, trong khẩu phần ăn của người già thường phải có 4 nhóm chất sau: chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.

Việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp cho dạ dày dễ hoạt động và tiêu hóa tốt hơn. Chính vì thế, người cao tuổi nên chia 3 bữa ăn chính xen kẽ 2-3 bữa phụ, đồng thời nên có khoảng nghỉ giữa các bữa ăn, đặc biệt nên đều nhau và đúng giờ. Điều này càng có ý nghĩa hơn đối với những người cao tuổi đang mắc bệnh tiểu đường.

Chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học khi chăm sóc người già

Thực đơn ăn uống hàng ngày cho người cao tuổi

Đối với người lớn tuổi thì nên nạp ít calo hơn. Vì các cụ thường sẽ ít hoạt động hơn, vì thế trong một ngày thì lượng calo hấp thụ tốt nhất là 1600 calo/ ngày.

Như chúng tôi đã trình bày ở trên thì người lớn tuổi nên chia bữa chính thành các bữa ăn nhỏ, tốt nhất là khoảng ba bữa chính và xen kẽ 2 bữa phụ và nhận đủ dinh dưỡng như sau:

  • Chất bột đường: Người cao tuổi nên ăn ít cơm lại và nên ăn nhiều khoai củ để tăng chất xơ, chống táo bón, thải cholesterol thừa. Đặc biệt, nó sẽ giúp người cao tuổi hạn chế việc tăng đường huyết và ung thư đấy nhé.
  • Chất béo: Người cao tuổi cần hạn chế tối đa hoặc không nên ăn các loại đồ ăn có nhiều chất béo như: mỡ lợn, da, óc, nội tạng vào cơ thể. Mỗi tuần chỉ nên ăn tối đa là 2-3 quả trứng và dùng dầu thực vật như: dầu nành, dầu mè để không mắc bệnh béo phì, huyết áp. mỡ dưới 600 gam.
  • Chất đạm: Người lớn tuổi cần phải cung cấp thêm cho cơ thể các loại chất đạm đến từ các thực phẩm nhưu: cá, đậu hũ, các loại đậu và sữa đậu nành. Tuy vậy, cũng cần hạn chế thịt lợn mỡ, đồng thời ăn xen kẽ các bữa thịt và cá trong tuần trung bình 1kg thịt, 2kg cá và 3kg đậu hũ một tháng là hợp lý.
  • Nên sử dụng sữa: Mỗi ngày, người lớn tuổi nên uống ít nhất 1 ly sữa ít béo, ít đường để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Đặc biệt nên uống nhiều nước để cơ thể liên tục được thanh lọc.
  • Không nên ăn quá no và nhịn đói lâu, đồng thời giảm lượng đường, muối trong khẩu phần ăn hàng ngày muối dưới 300g/tháng, đường dưới 500g/tháng.

Trên đây là tất cả những thông tin mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn về chế độ dinh dưỡng hợp lí dành cho người lớn tuổi. Hy vọng những thông tin sau đây sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào khác thì đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0934.13.25.23