Chăm sóc người già | Bí quyết giúp cho người già có được giấc ngủ ngon

Chăm sóc người già | Bí quyết giúp cho người già có được giấc ngủ ngon

Người cao tuổi – người già được xem là một trong những đối tượng thường xuyên gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ nhất. Điều này có thể xuất phát từ sức khỏe cơ thể cũng như là sức khỏe về mặt tinh thần nữa. Vì thế, trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn một số tip khi chăm sóc người già để họ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Xem thêm:

Chăm sóc người già | Bí quyết giúp cho người già có được giấc ngủ ngon

Tại sao người già lại bị mất ngủ?

Thông thường, những lí do khiến người già mất ngủ đến từ việc:

  • Não bộ có nhiều sự thay đổi: Khi tuổi tác càng cao, sự lão hóa diễn ra càng nhanh thì não bộ của họ ít nhiều cũng bị thay đổi. Điều này dễ dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người già. Đó là khi các thụ thể thần kinh liên kết với các chất báo hiệu giấc ngủ không còn được hiệu quả nữa và bị suy yếu dần đi. Do đó, người già ít khi cảm thấy lúc nào họ mệt mỏi để cơ thể có thể phát tín hiệu buồn ngủ cả.

Chăm sóc người già | Bí quyết giúp cho người già có được giấc ngủ ngon

  • Do bị bệnh: Thông thường, việc khó ngủ vào mỗi buổi tối cũng có thể xuất phát từ việc họ bị mắc bệnh, và làm ảnh hưởng đến tinh thần và tâm lí của họ. Sau đây là một số bệnh khiến người già thường xuyên bị mất ngủ như chứng ngưng thở khi ngủ, ngáy, hội chứng chân không yên (RLS) và trào ngược dạ dày thực quản (GERD) đều góp phần gây khó ngủ. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều loại thuốc cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khó ngủ ở người già.
  • Thói quen không phù hợp: Giấc ngủ ban đêm cũng có bị ảnh hưởng bởi một số thói quen hằng ngày của bạn. Đồng hồ sinh học không điều độ. Nếu bạn để người thân, ông bà cha mẹ của bạn ngủ nhiều vào bữa trưa hoặc dùng quá nhiều chất kích thích như caffein thì buổi tối sẽ rất khó để họ có thể đi ngủ nhanh chóng hoặc có một giấc ngủ ngon được. 

Do đó, với những lí do kể trên thì chúng tôi xin rút ra những kinh nghiệm, những tip hữu ích khi chăm sóc người già để họ luôn có được một giấc ngủ ngon nhé.

Những tip giúp người già có giấc ngủ ngon

Chăm sóc người già | Bí quyết giúp cho người già có được giấc ngủ ngon
Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe Tại Nhà

Sau đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn:

  • Nếu muốn có một giấc ngủ ngon thì bạn phải cấp nước đủ cho cơ thể, tốt nhất là nên uống nước trước 3 tiếng khi đi ngủ để đảm bảo bạn không mắc vệ sinh vào giữa đêm mà ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nếu bạn bị mất ngủ liên tục hoặc do bệnh nên không thể ngủ ngon thì bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các bác sĩ, để họ kê đơn giúp bạn nhằm có một giấc ngủ ngon dễ dàng hơn. Song song với điều đó, khi chăm sóc người cao tuổi thì bạn nên khuyên họ nên chăm chỉ và thử luyện tập một số bài tập cơ bản, nhẹ nhàng để rèn luyện sức khỏe nhé.
  • Giữ nơi ngủ càng tối càng tốt bằng cách hạn chế ánh sáng từ tivi, màn hình máy tính và thiết bị di động. Ánh sáng sẽ cản trở giấc ngủ tự nhiên của bạn.
  • Không uống các loại đồ uống có caffein, đặc biệt là trong vòng 8 tiếng trước khi đi ngủ.
  • Không uống rượu bia
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu như người nhà của bạn bị mất ngủ liên tục.
  • Nếu thấy khó đi vào giấc ngủ, bạn có thể thử dùng thuốc melatonin với liều lượng 1 – 2 miligam khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào khác thì đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi ngay nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0934.13.25.23