Mách Bạn Bí Quyết Chăm Sóc Người Già Tại Nhà Khoa Học

Mách Bạn Bí Quyết Chăm Sóc Người Già Tại Nhà Khoa Học

Chăm sóc sức khỏe người già không phải là một việc đơn giản. Người chăm sóc phải biết cách quan tâm đến nhu cầu tâm lý lẫn sinh lý của một cách phù hợp. Trong khi đó người cao tuổi lại thường hay khó tính, dễ nóng giận, mệt mỏi. Chăm sóc người già đòi hỏi bạn phải kiễn nhẫn, tinh ý để có thể giúp học nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, bạn phải cần hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi. Hãy cùng DV Chăm Sóc Sức Khỏe Tâm Đức tìm hiểu bí quyết chăm sóc người già tại nhà một cách khoa học

Bí Quyết Chăm Sóc Người Già Tại Nhà Một Cách Khoa Học:

Đầu tiên là chế độ dinh dưỡng:

  • Điều quan tâm đầu tiên trong việc chăm sóc người già tại nhà chính là về dinh dưỡng. Đối với người lớn tuổi thường ít hoạt động nên rất dễ mắc nhiều bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, bụng hay bị chướng, khó tiêu nên bạn cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Bạn nên cho người cao tuổi ăn nhiều các loại rau củ quả sạch, thức ăn chứa nhiều chất xơ và chia nhỏ các bữa ăn ra thành nhiều bữa trong ngày thay vì ba bữa chính như người bình thường. Có như vậy thì mới giúp họ dễ chịu và tiêu hóa dễ dàng hơn.

     

Mách Bạn Bí Quyết Chăm Sóc Người Già Tại Nhà Khoa Học

  • Ngoài ra, người lớn tuổi thường mắc bệnh loãng xương, các bộ phận trong cơ thể đã rệu rạo nên cần phải bổ sung thực phẩm nhiều canxi và vitamin, thực phẩm chứa chất chống oxy hóa như cà chua, súp lơ, bắp cải, cá, thịt … Hạn chế và hầu như không nên ăn thực phẩm ăn nhanh, nhiều dầu mỡ.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ:

  • Đối với người già rất dễ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay mù lòa, gãy xương… Vì vậy cần phải kiểm tra định kỳ để giúp họ phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp nhằm hạn chế những trường hợp xấu xảy ra cũng như các biến chứng nguy hiểm. Mỗi năm bạn nên đưa ông bà, bố mẹ đi khám định kỳ 2 lần là tốt nhất.

Sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ:

  • Một lưu ý vô cùng quan trọng khi chăm sóc người cao tuổi tại nhà chính là nhắc nhỏ và cho họ uống thuốc đầy đủ, đúng giờ, đúng liều như chỉ định của bác sĩ. Việc uống thuốc đúng giờ giúp cho người già nhanh chóng khôi phục sức khỏe và rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Đảm bảo cho họ có giấc ngủ ngon:

  • Ở người già rất hay mất ngủ và ngủ rất ít nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của họ. Hơn nữa, bạn cũng biết giấc ngủ rất quan trọng với cơ thể không chỉ đối người già mà đối với tất cả mọi người từ trẻ nhỏ đến trưởng thành. Bởi thời gian ngủ là thời gian cơ thể được phục hồi, nghỉ ngơi sau cả một ngày hoạt động.
  • Để giúp người lớn có một giấc ngủ ngon thì bạn chú ý không gian phòng ngủ phải yên tĩnh, thoải mái, đủ ấm, đủ mát và tránh gió lùa, tránh quá nhiều ánh sáng. Ngoài ra, để giúp cho người già có giấc ngủ ngon và sâu thì có thể bổ sung thêm đồ uống, thức ăn dễ ngủ như tâm sen, hoa thiên lý, nước ép cà chua trộn mật ong…. Đặc biệt không cho người già uống các thức uống có chất kích thích như cà phê, trà đặc, thuốc lá hay thuốc ngủ.

Nên cho người lớn vận động, rèn luyện sức khỏe:

  • Bạn hãy khuyến khích người già vận động, rèn luyện tập thể dục hàng ngày chính là một cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt nhất. Bạn hướng dẫn người già tập những bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ khoảng 1 đến 2 tiếng mới ngày để chống các bệnh về huyết áp, tim mạch, rối loạn tuần hoàn và suy giảm trí nhớ.
  • Ngoài ra, bạn có thể cho người già tập thái cực quyền, tập khí công, ngồi thiền cũng là những hoạt động thể thao nhẹ nhàng phù hợp với người lớn tuổi mà không phải gắng sức.
  • Các nhà khoa học cho biết: từ 30 đến 70 tuổi, cơ thể chúng ta mất khoảng 30 đến 40% khối lượng cơ bắp. Trong giai đoạn này, hiệu quả cung cấp máu của tim cũng giảm không dưới 30%. Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên sẽ làm chậm lại những thay đổi này khoảng 20 năm. Nhiều loại hình tập phù hợp với tuổi trung niên và tuổi già. Nếu sức khỏe cho phép thì nên đi bộ nhanh, chạy bước nhỏ, đạp xe đạp, ngồi thiền, yoga (tối thiểu 3 buổi trong một tuần, mỗi buổi 30 – 40 phút).

Mách Bạn Bí Quyết Chăm Sóc Người Già Tại Nhà Khoa Học

Chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với người già:

  • Đối với người cao tuổi, tiền bạc không còn là vấn đề quan trọng như lúc họ còn trẻ mà điều họ quan tâm nhất chính là đời sống tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái. Cách chăm sóc người cao tuổi tốt nhất chính là giúp họ luôn lạc quan, vui vẻ và tích cực hoạt động xã hội hay giao lưu với thế giới bên ngoài. Ngoài ra, có thể tổ chức các buổi dã ngoại gần nhà cùng con cháu sẽ là liều thuốc tinh thần tốt nhất cho họ.
  • Bên cạnh việc rèn luyện thể lực, chăm lo cho giấc ngủ, bữa ăn hợp lý, đủ chất dinh dưỡng, người cao tuổi còn cần quan tâm đến việc chống lão hóa trí tuệ và tâm hồn.
  • Ngay khi bắt đầu nghỉ hưu, bên cạnh việc rèn luyện thể chất, nên duy trì việc hoạt động trí tuệ dưới nhiều hình thức. Đọc sách báo, giao lưu với bạn bè

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ PHỤC VỤ

  • Địa chỉ: 152/54/11 Lạc Long Quân, P. 3, Q. 11, HCM
  • Hotline: 0934.13.25.23
  • Email: tamvaduc.mt@gmail.com
  • Websitechamsocsuckhoeviet.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0934.13.25.23