[Chăm sóc người già ] Những Cách Giúp Tăng Đề Kháng Cho Người Cao Tuổi

[Chăm sóc người già ] Những Cách Giúp Tăng Đề Kháng Cho Người Cao Tuổi

Trong những năm gần đây, nếu bạn quan tâm nhiều đến sức khỏe gia đình cũng như cộng đồng thì sẽ thấy có rất nhiều loại bệnh nguy hiểm hơn. Vì thế, cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho người thân cũng như chính bản thân của bạn chính là giúp họ tăng cường sức đề kháng để có thể giúp họ tự động bảo vệ cơ thể, sức khỏe trước những loại bệnh nguy hiểm và phức tạp như hiện nay, điển hình có thể kể tới dịch Covid 19. Đặc biệt, người lớn tuổi luôn là những đối tượng được cho là dễ mắc căn bệnh này nhất do sức đề kháng của cơ thể không tốt.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu ngay đến bạn những cách giúp tăng sức đề kháng mà bạn cần biết khi chăm sóc người già nhé. 

Cách giúp tăng đề kháng cho người cao tuổi

Đảm bảo người lớn tuổi luôn uống đủ nước

Trước tình hình dịch corona diễn biến phức tạp như hiện nay thì tầm quan trọng của việc nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi càng được chú ý đến nhiều hơn.

Một trong những cách tốt nhất để tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là cho người cao tuổi chính là uống đủ nước. Bởi vì cơ thể chúng ta cấu tạo phần lớn là nước. Khi thiếu nước cơ thể sẽ dễ trở nên mệt mỏi, hệ miễn dịch cũng hoạt động yếu hơn, làm cho sức đề kháng giảm sút tạo cơ hội cho virus xâm nhập vào cơ thể gây nên các loại bệnh.

Do đó, dù là trẻ con, người trưởng thành hay người cao tuổi thì các chuyên gia luôn khuyến cáo, một người lớn nên bổ sung từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày ở các dạng khác nhau như:

  • Nước lọc.
  • Nước ép trái cây
  • Nước canh
  • Các loại sữa uống…

Ngoài ra, có thể kết hợp uống thêm các loại nước có tác dụng tăng cường đề kháng hiệu quả như nước chanh gừng mật ong.

[Chăm sóc người già ] Những Cách Giúp Tăng Đề Kháng Cho Người Cao Tuổi
Hai nguyên liệu chanh – mật ong giúp tăng cường kháng thể một cách hiệu quả.

Trong quá chanh có chứa nhiều vitamin C, mật ong có tác dụng kiện tỳ giúp các tế bào trên đường ruột hoạt động tốt hơn, kháng thể được sinh ra nhiều hơn. Cơ thể sẽ giúp hấp thu các chất nhiều nhất khi uống vào mỗi buổi sáng nhé.

Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

[Chăm sóc người già ] Những Cách Giúp Tăng Đề Kháng Cho Người Cao Tuổi
Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

Một bữa ăn dinh dưỡng và cân đối với đầy đủ các chất là một trong những yếu tố quan trọng để giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt nhất. Nó không những giúp tăng sức đề kháng cho người già mà còn cho cả mọi lứa tuổi, mọi đối tượng.

Một bữa ăn tốt và đầy đủ dinh dưỡng cần phải đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

  • Nhóm tinh bột: Giúp bổ sung năng lượng trực tiếp cho các hoạt động của tế bào miễn dịch trong cơ thể. Tinh bột có nhiều trong lúa, ngô, khoai, sắn….
  • Nhóm chất đạm: Chất đạm là nguyên liệu tham gia vào cấu trúc tế bào và giúp khôi phục các thương tổn. Chất đạm được tìm thấy trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, nấm….
  • Nhóm chất béo: Một số acid béo tác động trực tiếp đến phản ứng miễn dịch, điển hình như acid linoleic trong thịt và sữa có tác dụng kích thích miễn dịch và ngăn ngừa ung thư
  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Đây là nhóm chất giúp giữ vững và duy trì hoạt động bình thường của các tế bào. Các vitamin được tìm thấy nhiều trong các loại rau, củ, quả và các loại thủy hải sản… 

Tuy nhiên, bạn phải biết cân bằng giữa các nhóm chất để đảm bảo cho sức khỏe nhé.

Bổ sung thêm vitamin C khi chăm sóc người già

[Chăm sóc người già ] Những Cách Giúp Tăng Đề Kháng Cho Người Cao Tuổi
Bổ sung thêm vitamin C khi chăm sóc người già

Vitamin C luôn được biết tới với công dụng tăng cường thực bào và giải phóng tế bào trung tính, kích thích quá trình biệt hóa và tăng sinh tế bào miễn dịch lympho B và lympho T. Nhờ đó, Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả cho cơ thể.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm có nhiều vitamin C như: ổi, cam, chanh, quýt, hoặc các loại rau như: cần tây, súp lơ xanh,…

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn

[Chăm sóc người già ] Những Cách Giúp Tăng Đề Kháng Cho Người Cao Tuổi
Tập thể dục thường xuyên và đều đặn
  • Một trong những lời khuyên mà bạn nên biết khi chăm sóc người già đó chính là động viên họ thường xuyên tập thể dục thể thao để không ngừng nâng cao sức khỏe cho chính bản thân họ.
  • Bởi vì, việc luyện tập sẽ giúp tiêu hao năng lượng nạp vào cũng như là kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn. Nhờ đó, các tế bao gồm tế bào miễn dịch cũng trở nên khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.
  • Đặc biệt, tập thể dục thể thao còn giúp người cao tuổi có thể giảm stress, vui vẻ và thoải mái hơn là chỉ ở trong nhà đấy nhé.
  • Tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người mà khi chăm sóc người già bạn có thể cho họ tập các bài tập phù hợp với sức khỏe như là: chạy bộ, yoga, ngồi thiền,…

Hy vọng những thông tin mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe Tâm Đức chia sẻ đến bạn sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc ông bà, cũng như là có thêm kiến thức trong việc chăm sóc người già nhé.

➡ Bảng giá chăm sóc người già

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0934.13.25.23