Chăm sóc người già bị đãng trí như thế nào là tốt?

5/5 - (1 bình chọn)

Một trong những căn bệnh được xem là khá nguy hiểm đối với người già và có khả năng mắc bệnh cũng rất cao đó chính là bệnh mất trí nhớ hay đãng trí. Trên thế giới đã có hơn 9 triệu người cao tuổi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn tới bệnh mất trí nhớ ở người già? Chăm sóc người già bị đãng trí như thế nào là tốt nhất? Tâm Và Đức cung cấp cho bạn 5 các cách chăm sóc người già bị đãng trí hiệu quả nhất

Chăm sóc người già bị đãng trí như thế nào là tốt?

Nguyên nhân dẫn tới việc mất trí nhớ ở người cao tuổi

Do tuổi tác :

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi nhưng dù là nguyên nhân gì đi nữa thì sự lão hóa cũng là được xem là yếu tố đầu tiên. Vì càng già thì quá trình lão hóa càng diễn ra nhanh hơn, khiến cho các neuron thần kinh cũng bị lão hóa theo.

Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phản xạ, đặc biệt là dạng phản xạ có điều kiện như việc ghi nhớ, tư duy,…  Nếu người thân của bạn bị đãng trí mà lại không được theo dõi và trò chuyện thường xuyên thì cực kì dễ rơi vào trạng thái quên lãng.

Chăm sóc người già bị đãng trí như thế nào là tốt?

Do bệnh tật :

Nguyên nhân thứ hai dẫn tới việc suy giảm trí nhớ, gây nên bệnh đãng trí ở người già chính là do bệnh tật gây nên. Hầu hết những người có tiền sử bệnh bị chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, lạm dụng các loại thuốc ngủ; chống trầm cảm, thường bị stress, nghiện rượu, bệnh Alzheimer,… sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn là những người khác.

Bên cạnh những nguyên nhân này thì cũng còn nhiều nguyên nhân khác dẫn tới việc đãng trí ở tuổi già. Tuy nhiên, bệnh tật và tuổi tác luôn được xem là 2 tác nhân chính gây nên.

Dấu hiệu khi bị mất trí nhớ lúc cao tuổi

Khi chăm sóc người già – người cao tuổi mà bạn thấy họ có những dấu hiệu sau đây thì nên cân nhắc nhé. Bởi vì rất có thể họ có khả năng bị mắc bệnh đãng trí rồi đấy nhé.

  • Người thân của bạn bất giác gặp khó khăn và cảm thấy bối rối với những công việc hằng ngày mà họ thường làm.
  • Thường xuyên quên những từ ngữ đơn giản, và cảm giác khó giao tiếp hơn.
  • Thường xuyên bị quên địa chỉ nhà, những địa chỉ thường lui tới, hoặc hay nhầm lẫn.
  • Người bị suy giảm trí nhớ thường rất khó chịu, nghi ngờ, hay lo lắng và thường bị kích động mạnh khi gặp phải các trường hợp gây trở ngại cho bộ nhớ.

Chăm sóc người già bị đãng trí như thế nào là tốt?

Các cách chăm sóc người già bị đãng trí

Sau đây là các cách chăm sóc người lớn tuổi khi họ bị đãng trí nhé.

Về việc vệ sinh cá nhân :

  • Khi chăm sóc người cao tuổi thì bạn nên nhắc nhở thường xuyên và giúp họ chuẩn bị đồ đạc nhé. Ví dụ bạn nên chủ động nhắc họ thay quần áo hoặc giúp họ lau sơ người hoặc những ngày đông lạnh thì 3 – 4 ngày mới nên tắm 1 lần.
  • Tinh ý để chuẩn bị nước ấm cho phù hợp với thời tiết, không được quá nóng cũng như quá lạnh sẽ ảnh hưởng sức khỏe của người bệnh đấy nhé.
  • Nên chuẩn bị ghế để ngồi khi tắm để đề phòng các trường hợp té ngã bất ngờ.

Chăm sóc người già bị đãng trí như thế nào là tốt?

Đối với ăn uống và sinh hoạt hằng ngày :

  • Chăm sóc người già bị đãng trí thì đôi lúc họ không nhớ được rằng mình đã ăn hay chưa. Vì vậy, khi chăm sóc người già bị bệnh này thì cần phải chú ý theo dõi và nhắc nhở họ ăn uống đúng giờ.
  • Bạn có thể cho người bệnh ăn nhiều món và thêm các bữa phụ trong ngày để tăng khẩu vị cho họ nhé.

Đối với giấc ngủ :

  • Đối với bất kì ai cũng vậy chớ không riêng gì đối với người bệnh đãng trí, giấc ngủ rất là quan trọng. Do đó, khi chăm chăm sóc người già bạn nên khuyến khích và động viên họ hoạt động nhiều vào ban ngày để buổi tới có thể ngủ ngon hơn.
  • Không được sử dụng thuốc ngủ nếu không được sự cho phép của bác sĩ.
  • Tránh uống quá nhiều nước vào buổi chiều tối sẽ khiến bệnh nhân bị thức giấc tiểu đêm, ảnh hưởng tới giấc ngủ của họ.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi giới thiệu đến bạn sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc người già bị bệnh đãng trí tốt hơn nhé. Bạn không biết cách chăm sóc người cao tuổi bị đãng trí, hãy liên hệ ngay với Tâm Và Đức, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi uy tín nhất tại TpHCM hiện nay

Những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà
Cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà
Mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà
Cách chăm sóc sức khỏe tại nhà
Dịch vụ chăm sóc người bệnh tại nhà
Chăm sóc sức khỏe tại nhà là gì
Chăm sóc bệnh tại nhà
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe là gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button