Thực phẩm ngăn ngừa tăng mỡ máu – Mạng thông tin y học và sức khỏe cộng đồng

Thực phẩm ngăn ngừa tăng mỡ máu - Mạng thông tin y học và sức khỏe cộng đồng

Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại 2 loại cholesterol (tốt và xấu) và nó đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe chúng ta.

 Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại 2 loại cholesterol (tốt và xấu) và nó đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, khi nhắc đến cholesterol chúng ta nghĩ ngay đến những tác động xấu của nó. Và thực tế, khi cholesterol trong máu cao (tăng mỡ máu) có thể gây ra biến chứng như xơ vữa động mạch, đột quỵ và làm hẹp các mạch máu dẫn đến những vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Dưới đây là một số thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tăng mỡ máu nên dùng.

Táo: Thành phần có chứa nhiều nhất trong táo là pectin, nó sẽ liên kết với các axit mật (là một dẫn xuất của

cholesterol tổng hợp trong tế bào gan) kích hoạt quá trình tổng hợp mới của axit mật từ cholesterol. Năm 1992, một bác sĩ người Áo dùng thuốc có chiết xuất pectin từ táo cho các bệnh nhân mỡ máu cao, và sau 6 tuần lượng cholesterol xấu của những bệnh nhân này đã giảm 30%, trong khi hàm lượng cholesterol tốt lại tăng lên đáng kể.

Đậu Hà Lan: Hiện nay, rất nhiều người đang dùng đậu Hà Lan trong các bữa ăn gia đình vì nó không chỉ giúp bổ sung chất xơ cho cơ thể mà còn giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu. Các nhà khoa học cho rằng, nếu bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giảm tối thiểu là 20% lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, chất xơ từ đậu Hà Lan có thể kiểm soát hàm lượng pH đường tiêu hóa, giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại tạo ra các độc tố có thể dẫn tới ung thư đường ruột.

Uống trà: Nghiên cứu của Tiến sĩ David Maron (Đại học Vnderbilt) đã chỉ ra rằng, nếu chúng ta thường xuyên uống trà, có thể là trà đen hay trà xanh, trong vòng 3 tháng liền, kèm theo một chế độ ăn uống hợp lý thì ngoài tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư và chống lão hóa, thì trà còn giúp giảm gần 20% lượng cholesterol xấu trong máu, hạn chế hiện tượng thừa cân, béo phì.

Các loại hạt: Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda (Mỹ) đã phân tích tác động trên chỉ số huyết khi chúng ta ăn các loại hạt và đưa ra kết luận rằng, khi một người ăn 67g các loại hạt mỗi ngày có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu 5,1% và cholesterol tốt tăng 7,4% nhờ vào hàm lượng các axit béo không bão hòa rất cao trong các loại hạt. Ví dụ, quả óc chó chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đa, trong khi dầu đậu phộng là 70%, dầu hạt dẻ là 82% các axit béo không bão hòa đơn.

Sôcôla đen: Các nhà khoa học tại Đại học San Diego đã tiến hành một nghiên cứu với 30 người tham gia dùng 2 loại sôcôla đen và trắng. Qua đó, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng, sôcôla đen giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch bằng cách làm giảm nồng độ đường huyết và cholesterol xấu trong máu và kích thích sản sinh cholesterol tốt tăng lên. Tuy nhiên, với sôcôla chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải vì nó có chứa nhiều chất béo bão hòa và hàm lượng calo cao có thể gây béo phì.

Dầu thực vật: Dầu hướng dương, dầu vừng, dầu đậu nành, dầu mầm, dầu lạc… có chứa nhiều phytosterol, có khả năng thay đổi hàm lượng cholesterol trong máu. Khoa học đã chứng minh các loại dầu này có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể khoảng 10% nếu dùng thường xuyên trong một tháng.

(Theo Everlive.ru)

Chúc bạn đọc xem tin vui vẻ. Xin chân thành cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0934.13.25.23